การตลาดมีคามสำคัญต่อผู้บริโภคโดยสร้างความพอใจให้แก่ผู้บริโภคจากอรรถประโยชน์ด้านรูปร่าง สถานที่ เวลา และความเป็นเจ้าของ การตลาดมีความสำคัญต่อผู้ผลิต คือ ทำให้เกิดรายได้แก่ธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้เกิดธุรกิจต่อเนื่อง และนวัตกรรมที่เกิดจากการตลาดเป็นตัวนำ สำหรับการตลาดมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม คือ ทำให้ระบบเศรษฐกิจเจริญเติบโต การตลาดช่วยยกระดับมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของผู้บริโภค และการตลาดช่วยพัฒนาสังคม